Ch3Thailand Logo

จิตรกรร่วมสร้างสรรค์"ฉากบังเพลิง"ความวิจิตรร่วมสมัยแห่งพระเมรุมาศ

เปิดอ่านแล้ว 7,574 ครั้ง

อีกหนึ่งส่วนสำคัญของพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั่นก็คือ “ฉากบังเพลิง” ที่ถือว่ามีความวิจิตรงดงามไม่ยิ่งหย่อนไปจากส่วนต่าง ๆ ของพระเมรุมาศ โดยงานในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ที่ได้มีการรวบรวมจิตรกรจากกรมศิลปากร และจิตรกรจิตอาสาที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมวาดภาพโดย มณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นผู้รับผิดชอบควบคุมงานเขียนภาพทั้งหมด

ฉากบังเพลิงในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมีแนวคิดมาจาก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 และยังหยิบยกเรื่องราวพระนารายณ์อวตารจากพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 รวมถึงกลุ่มเทวดาที่ลงมาแสดงความสักการะแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 และรับกลับขึ้นสู่สรวงสวรรค์เข้ามาประกอบในงานฉากบังเพลิงในครั้งนี้ด้วย 

ฉากบังเพลิงที่จะปรากฏบนพระเมรุมาศมีทั้งหมด 4 ด้าน แต่ละด้านแบ่งเป็น 4 ชิ้น แต่ละชิ้นแบ่งเป็น 2 ช่อง โดยช่องด้านบนเป็นภาพพระนารายณ์อวตาร ซึ่งเป็นการสื่อว่าพระมหากษัตริย์เป็นสมมติเทพลงมาปกครองมนุษย์โลก โดยมีลวดลายทั้งหมด 8 ปาง จาก 10 ปางส่วนด้านล่างของฉากบังเพลิงจะเป็นเรื่องราวของโครงการในพระราชดำริที่เกี่ยวกับดิน น้ำ ลม ไฟโดยทิศเหนือเป็นหมวดน้ำ เช่น ฝนหลวง ทิศตะวันออกเป็นหมวดดิน เช่น ดินเปรี้ยว ทิศใต้เป็นหมวดไฟ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนทิศตะวันตกเป็นหมวดลม รวมกังหันลมในสถานที่ต่างๆ เช่น โครงการชั่งหัวมัน เป็นต้น ในขณะที่ด้านหลังของฉากบังเพลิงจะเป็นลายดอกไม้มงคลนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราว โดยมีดอกดาวเรืองซึ่งเป็นดอกไม้พระจำพระองค์ประดับอยู่ภายในพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร.”

ความพิเศษของฉากบังเพลิงในครั้งนี้ จะเป็นรูปแบบเสมือนจริงตามที่พระราชนิพนธ์เล่าไว้ทุกประการ ทั้งโครงสร้างสัดส่วนของพระนารายณ์อวตารและเทวดา แต่จะแตกต่างไปจากจิตรกรรมในอดีตที่เป็นแบบมิติเดียว โดยในครั้งนี้เป็นภาพเขียนที่ดูมีหลายมิติ สามารถมองเห็นได้ทั้งด้านบน ด้านหน้า ด้านข้างทั้งสองข้าง นอกจากนี้ยังมีการนำศิลปะแบบตะวันตกเข้ามาผสมผสานกับศิลปะไทยโบราณในการวาดภาพด้วย

นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังทรงรับสั่งให้จิตรกรรมในครั้งนี้เป็นรูปแบบใหม่ ไม่จำเป็นต้องยึดรูปแบบเดิม เพียงแต่ให้ยึดขนบธรรมเนียมประเพณีนิยมเดิมเอาไว้ เพื่อการผสมผสานกับยุคปัจจุบัน เพื่อให้งานเหล่านี้พัฒนาไปสู่อนาคตจะได้เป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงยุคเปลี่ยนผ่านของงานศิลปะนี้ ซึ่งนับเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการถวายงานครั้งนี้ของเหล่าจิตกรเอกด้วยความมุ่งมั่นอย่างเต็มกำลัง ในฐานะผู้เป็นข้าพระบาท

Channel3 Apps
ดูทีวีออนไลน์ ช่อง 33HD
ดูทีวีออนไลน์ ช่อง 28SD
ดูทีวีออนไลน์ ช่อง 13Family
Mello.me
YouTube Ch3Thailand

APPLICATIONS

  • 3 LIVE Application

    3 LIVE

    3 LIVE Application IOS 3 LIVE Application Android
  • KrobKruaKao Application

    KrobKruaKao

    KrobKruaKao Application IOS KrobKruaKao Application Android
  • Ch3Thailand Application

    Ch3Thailand

    Ch3Thailand Application IOS Ch3Thailand Application Android